CÔNG TY TNHH KINH DOANH ĐẦU TƯ VÀ THƯƠNG MẠI A&T

Tem phụ là gì? Vai trò khi in tem phụ sản phẩm, hàng hóa

Icon user monamedia
Icon date 15:09 - 26/09/2023

Tem phụ là thành phần được đính kèm trên nhiều hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Việt Nam như mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng, sữa, rượu, thực phẩm,… Loại tem này có vai trò quan trọng đối với cả doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng hàng hóa. Vậy định nghĩa chi tiết về tem phụ là gì? Doanh nghiệp cần lưu ý những gì để có được những mẫu tem nhãn đúng theo quy định của pháp luật? Cùng A&T Label tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Tem phụ là gì?

Tem phụ là gì?

Khái niệm tem phụ trên sản phẩm là gì?

Tem phụ hay nhãn phụ là một tờ giấy ghi những thông tin chi tiết cần biết về hàng hóa nhập khẩu khi tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Những chiếc nhãn này thường xuất hiện trên bao bì của những loại hàng được in chữ nước ngoài. Nhãn phụ là công cụ hiệu quả để cơ quan hải quan, công an và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt hàng hóa chính ngạch và hàng nhập lậu.

Những thông tin trên tem nhãn phụ là gì? Các mẫu tem phụ sản phẩm chứa nhiều thông tin khác nhau. Lượng thông tin còn phụ thuộc vào từng ngành hàng và những dữ liệu doanh nghiệp sản xuất muốn thể hiện trên bao bì. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, các nhãn phụ phải chứa ít nhất những điều sau:

  • Tên sản phẩm.
  • Quốc gia sản xuất hoặc nơi cuối cùng hoàn thiện sản phẩm.
  • Tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm pháp lý phân phối sản phẩm đến thị trường.
  • Thành phần các chất.
  • Công dụng sản phẩm.
  • Hướng dẫn sử dụng.
  • Định lượng xác định theo khối lượng tịnh hoặc thể tích đóng gói.
  • Số lô sản xuất, ngày sản xuất và hạn tiêu dùng.
  • Lưu ý khi sử dụng hoặc hướng dẫn bảo quản, lưu trữ.

Vậy có phải mọi hàng hóa nhập khẩu đều phải in tem phụ sản phẩm và dán lên hàng hóa không? Trên thực tế, không phải hàng nhập nào cũng phải có nhãn phụ. Những mặt hàng không bắt buộc phải dán tem phụ là:

  • Linh kiện nhập để thay thế cho linh kiện zin trong dịch vụ bảo hành của đơn vị được cấp phép. Những linh kiện này không được phép bán ra thị trường.
  • Nguyên liệu, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, đồ uống.
  • Linh kiện nhập khẩu về phục vụ hoạt động sản xuất và không bán ra thị trường.

Tem nhãn kim loại, tem nhãn hàng hóa là dịch vụ sản xuất tem nhãn đặc biệt quan trọng đối với hàng hóa, sản phẩm và cả hoạt động kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp. Bên cạnh chức năng thể hiện thông tin, tem còn giúp truyền thông thương hiệu, tạo dấu ấn, tăng thẩm mỹ cho sản phẩm.

In tem kim loại giá thành tốt tại A&T Label

Địa chỉ gia công tem kim loại giá rẻ tại A&T Label

A&T Label là đơn vị sản xuất tem kim loại chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. Chuyên gia công và phân phối trực tiếp các mẫu tem hợp kim, tem dập nổi, làm tem nhôm chất lượng trên thị trường. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm địa chỉ in tem nhãn HCM uy tín, giá thành phải chăng, hãy liên hệ với A&T Label ngay bây giờ để có mức giá tốt nhất.

Quy định về tem nhãn phụ trên sản phẩm, hàng hóa

Dán tem phụ lên mỹ phẩm nhập khẩu

Mẫu nhãn phụ cho hàng nhập khẩu Hàn Quốc

Theo quy định, các loại tem phụ sản phẩm phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:

  • Kích thước tem do tổ chức, cá nhân phân phối lựa chọn để phù hợp với sản phẩm.
  • Giao diện màu sắc, chữ viết, hình ảnh trên tem phải rõ ràng. Màu sắc trên tem phải tương phản với màu nền. Máy in tem phụ phải đáp ứng được tốt yêu cầu về độ sắc nét, gọn gàng cho các dữ liệu được in.
  • Ngôn ngữ: Nội dung được quy định tại Điều 10, Nghị định 43/2017/NĐ-CP phải được thể hiện bằng tiếng Việt, trừ tên quốc tế, tên khoa học không có từ tương đương, địa chỉ tại nước ngoài,…
  • Nội dung phải được dịch nguyên văn và chính xác từ dữ liệu gốc.
  • Nhãn phụ sản phẩm phải được gắn trên hàng hóa hay bao bì ở vị trí dễ quan sát.

Tem phụ có vai trò như thế nào với sản phẩm?

Tem phụ sản phẩm có vai trò quan trọng

Tem phụ rất quan trọng đối với các sản phẩm nhập ngoại

Đối với những mặt hàng nhập khẩu, tem phụ là công cụ hiệu quả để doanh nghiệp truyền thông sản phẩm đến với khách hàng. Khách hàng cũng dựa vào chi tiết này để tìm hiểu được hàng trước khi ra quyết định mua. Do vậy, tem có vai trò cực kỳ quan trọng đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Thể hiện chi tiết thông tin về sản phẩm

Đặc điểm của người tiêu dùng là bị giới hạn về thông tin. Do đó, cách in tem phụ sản phẩm là giải pháp để doanh nghiệp cung cấp thông tin tĩnh đến với đối tượng khách hàng của mình. Trên tem có ghi toàn bộ thông tin sản phẩm và cả doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối. Nhờ đó, khách hàng có thêm căn cứ an toàn, uy tín để ra quyết định mua.

Tem phụ mô tả nội dung hướng dẫn sử dụng

Cách dùng là dữ liệu quan trọng để người dùng sử dụng hàng hóa an toàn, hiệu quả. Trong các dữ liệu bắt buộc của mẫu tem phụ hàng hóa có phần mô tả này. Người tiêu dùng chỉ cần đọc hướng dẫn là biết cách dùng mà không cần liên hệ đến đơn vị phân phối.

Giúp người dùng nhận biết và lựa chọn đúng sản phẩm

Nhãn phụ sản phẩm là bản dịch thông tin trên bao bì từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt. Chiếc tem giúp người mua nhận biết được tên sản phẩm, thành phần, đối tượng nên sử dụng để mua chính xác.

Những thông tin doanh nghiệp cần chuẩn bị khi in tem phụ?

Khi doanh nghiệp có kế hoạch in tem phụ thì phải chuẩn bị những giấy tờ cần thiết. Điều này đảm bảo quá trình in được đúng pháp luật, nhanh, gọn lẹ.

Chuẩn bị giấy tờ pháp lý đầy đủ

Những giấy tờ pháp lý doanh nghiệp cần chuẩn bị gồm:

  • Giấy đăng ký kinh doanh.
  • Tài liệu công bố về chất lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn.
  • Giấy lưu hành sản phẩm.
  • Tài liệu chứng nhận đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu
  • Các giấy tờ, tài liệu khác liên quan theo quy định của từng mặt hàng.

Hiểu rõ về quy định pháp luật

Quy định của pháp luật Việt Nam về nhãn hàng hóa được thể hiện tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 111/2021/NĐ-CP sửa đổi cho nghị định năm 2017. Nội dung của các văn bản quy định những thông tin sau phải có trong tem nhãn:

  • Hàng hóa có nhãn phun
  • Ngôn ngữ trình bày
  • Trách nhiệm ghi nhãn
  • Nội dung bắt buộc phải có
  • Kích thước chữ và số trên nhãn
  • Màu sắc thông tin

Chuẩn bị trước những thông tin chi tiết sản phẩm

Đối với từng hàng hóa và doanh nghiệp phân phối khác nhau sẽ có những thông tin chi tiết đưa vào trong tem phụ khác nhau. Tuy nhiên, theo hai nghị định trên, những dữ liệu bắt buộc phải có  và doanh nghiệp phải dịch sang tiếng Việt là:

  • Tên hàng hóa.
  • Tên và địa chỉ của đơn vị, tổ chức hay cá nhân chịu trách nhiệm trước pháp luật về hàng.
  • Xuất xứ của hàng hoặc nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện.
  • Định lượng sản phẩm theo khối lượng hoặc thể tích hoặc cả hai.
  • Số lô sản xuất.
  • Ngày sản xuất hoàn thiện và hạn tiêu dùng.
  • Hướng dẫn sử dụng.
  • Thành phần các chất hoặc chất liệu.
  • Lưu ý an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Thông tin khác theo quyết định của doanh nghiệp.

Hoạch định trước những yêu cầu cơ bản khi in tem phụ sản phẩm

Hoạt động hoạch định những yêu cầu cơ bản khi in tem phụ là việc trả lời các câu hỏi như:

  • Kích thước tem bao nhiêu là phù hợp? Kích thước tem do doanh nghiệp phân phối lựa chọn. Yêu cầu là thể hiện đầy đủ thông tin bắt buộc một cách rõ ràng.
  • Kiểu dáng của tem như thế nào? Kiểu dáng do doanh nghiệp lựa chọn và nên phù hợp với kiểu dáng của sản phẩm để đảm bảo thẩm mỹ.
  • Số lượng cần in là bao nhiêu? Số lượng cần in cho sản phẩm nên dư 10% so với số lượng hàng hóa thực tế. Mục đích là để thay thế cho những nhãn bị dán hỏng, dán lỗi hoặc in lỗi.

In và dán tem phụ cho hàng hóa nhập khẩu là hoạt động bắt buộc theo quy định của pháp luật trước khi đưa vào tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. Hy vọng với những chia sẻ trên của A&T Label, bạn có thêm nhiều kinh nghiệm thực tế khi làm nhãn phụ cho các loại sản phẩm, hàng hóa. Nếu bạn có nhu cầu in tem nhãn Gò Vấp giá rẻ vui lòng liên hệ đến A&T Label qua số hotline 0907 163 319 để được tư vấn chi tiết nhé.

Icon close

Danh mục bài viết

Hỗ trợ tư vấn

Thời gian làm việc

Icon cate